NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM TỐT CHO HỆ MIỄN DỊCH

Cơ thể con người luôn phải chống trả lại các vi khuẩn, virut tấn công hàng ngày hàng giờ. Lúc đó, hệ miễn dịch của bạn có thể bị suy yếu vì stress, thiếu dưỡng chất, bệnh tật,… Sau đây là những loại thực phẩm mang công dụng tuyệt vời giúp bạn tăng cường sức đề kháng.

  1. Tỏi
11 thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch
 

Gia vị quen thuộc này có chứa các thành phần hoạt động allicin, một hoạt chất giúp chiến đấu với nhiễm trùng và vi khuẩn. Nhà nghiên cứu Anh đã cho 146 người dùng giả dược hoặc chiết xuất tỏi trong 12 tuần. Kết quả cho thấy 2/3 trong số họ ít có khả năng bị cảm lạnh. Các nghiên cứu khác cho thấy rằng những người thường xuyên ăn tỏi hàng ngày có nguy cơ bị ung thư đại trực tràng thấp hơn 30%, ung thư dạ dày thấp hơn 50%.


Tỏi cung cấp rất nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lại các tác nhân gây hại cho hệ miễn dịch. Tỏi giúp chống lại vi khuẩn H. pylori, có liên quan đến một số bệnh loét và ung thư dạ dày. Mẹo nấu ăn: bóc vỏ, cắt nhỏ và để trong vòng 15-20 phút trước khi nấu sẽ tăng cường các enzim hỗ trợ hệ miễn dịch.


Đây là một trong những thực phẩm tuyệt vời giúp bạn chống lại vi khuẩn, virut gây bệnh. Có thể một số người không ưa mùi vị của tỏi, nhưng bạn có thể chế biến chúng để ăn với salad, bỏ vào nước sốt, hoặc nấu cùng các món yêu thích.

  1. Súp gà
11 thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch
 

Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu trường Đại học Nebraska phát hiện ra rằng chất Cysteine ​​acid amin sản sinh từ thịt gà trong khi nấu có tác dụng hóa học tương tự như acetylcystein trong thuốc viêm phế quản giúp ngăn chặn sự di cư của các tế bào viêm, nhờ vậy mà có phản ứng tích cực trong điều trị bệnh cúm. Bổ sung thêm gia vị vào món súp gà, chẳng hạn như hành và tỏi có thể làm tăng sức mạnh, tăng cường miễn dịch.

  1. Nấm
11 thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch
 

Có nhiều loại nấm chứa các thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể sản sinh ra các tế bào bạch cầu và khiến các tế bào này trở nên khỏe mạnh, năng động hơn.

 

Đừng đánh giá thấp giá trị dinh dưỡng của nấm mỡ: chúng chứa rất nhiều khoáng selen và chất chống oxy hóa. Thiếu selen là nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh cúm nguy hiểm. Và vitamin B riboflavin và niacin, tìm thấy trong nấm mỡ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Các thí nghiệm trên động vật cho thấy nấm mỡ có tác dụng chống virut, vi khuẩn và các khối u. "Nghiên cứu cho thấy nấm tăng sản xuất và hoạt động của các tế bào bạch huyết, làm cho chúng hoạt động tích cực hơn. Đây là một điều tốt khi bạn bị nhiễm trùng," Douglas Schar, giám đốc của Viện Y Dược Thảo ở Washington, DC nói.

  1. Thịt bò
11 thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch
 

 

Thiếu kẽm là một trong những thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất ở người Mỹ trưởng thành, đặc biệt là người ăn chay và những người đã cắt giảm thịt bò, một nguồn cung cấp kẽm chính trong cơ thể. Và thật không may, bởi vì thiếu hụt kẽm còn có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. 

 

 Kẽm trong chế độ ăn uống của bạn là rất quan trọng đối với sự phát triển của các tế bào bạch huyết, tế bào của hệ miễn dịch giúp nhận ra và tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập, virus và các tác nhân "xấu" khác, William Boisvert, Tiến sĩ, một chuyên gia về dinh dưỡng và khả năng miễn dịch tại Viện nghiên cứu Scripps ở La Jolla, CA nói.


Trong thịt bò có chứa kẽm, một thành phần quan trọng giúp cung cấp cho cơ thể đang thiếu hụt dưỡng chất. Nhiều người cho rằng ăn thật nhiều rau là ổn và cắt giảm tối đa lượng thịt bò (thịt đỏ), tuy nhiên cần thiết phải có chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, nếu không bạn sẽ bị ốm.

Bạn cũng có thể lựa chọn các món ăn thay thế thịt bò như hàu, thịt lợn, sữa tươi, sữa chua, thịt gia cầm.

  1. Khoai lang
11 thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch
 
Ít người để ý rằng da cũng là một phần của hệ thống miễn dịch. CƠ quan quan trọng này giống như một pháo đài đầu tiên, luôn luôn trực chiến để chống lại vi khuẩn, virus. 
 
Làn da muốn mạnh khỏe cần có đủ vitamin A. "Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các mô liên kết, một thành phần quan trọng của da" David Katz, MD, giám đốc của Trung tâm nghiên cứu dự phòng Yale-Griffin ở Derby, CT giải thích. Một trong những cách tốt nhất để có được vitamin A trong chế độ ăn uống của bạn là từ thực phẩm có chứa beta-carotene (như khoai lang, cà rốt, bí đỏ), mà cơ thể của bạn sẽ biến thành vitamin A.
 
Ngoài ra, bạn có thể đảm bảo cơ thể và khả năng miễn dịch của mình vận hành trơn tru bằng cách làm tròn đầy khẩu phần ăn của bạn bởi những thành phần đầy màu sắc của trái cây và rau, cộng với 8 – 10 ly nước mỗi ngày… Để duy trì điều này, đôi lúc cũng không tránh khỏi phiền hà. Bổ sung thêm những thực phẩm dưới đây vào chế độ ăn uống để bạn có thể giúp bạn "chiến đấu" với bệnh tật tốt hơn.
 
1. Sữa chua
 
Chế phẩm sinh học, hay "nền văn hóa hoạt động sống" được tìm thấy trong sữa chua, là vi khuẩn lành mạnh giữ cho đường ruột khỏe mạnh và không có vi trùng gây bệnh. Một nghiên cứu từ Đại học Viên ở Áo phát hiện ra rằng 1/7 ounce (tương đương với 4,04g) sữa chua hàng ngày có hiệu quả trong việc thúc đẩy khả năng miễn dịch. 
 
Trong một nghiên cứu của Thụy Điển, thực hiện trên 181 nhân viên nhà máy trong 80 ngày, cho thấy những người uống bổ sung Lactobacillus reuteri (một probiotic có trong sữa chua giúp kích thích sản sinh các tế bào bạch cầu) hàng ngày ít bị ốm hơn so với những người không uống.
 
2. Yến mạch và lúa mạch
 
Các loại ngũ cốc chứa beta-glucan, một loại sợi với khả năng kháng khuẩn vàchất chống oxy hóa mạnh hơn echinacea, đây là kết quả một báo cáo nghiên cứu của Na Uy. Khi động vật ăn hợp chất này, họ ít có khả năng mắc cúm, herpes, thậm chí là bệnh than. Trong con người, nó làm tăng khả năng miễn dịch, tốc độ chữa lành vết thương, và có thể giúp thuốc kháng sinh làm việc tốt hơn.
 
3. Động vật có vỏ
 
Hàm lượng selen phong phú trong các động vật có vỏ như hàu, tôm hùm, cua và sò, giúp các tế bào bạch cầu sản xuất các cytokine-protein giúp loại bỏ virus cúm ra khỏi cơ thể. Cá hồi, cá thu, cá trích rất giàu omega-3 chất béo giúp làm giảm viêm, tăng cường khí huyết và bảo vệ phổi khỏi cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp.
 
 
 
4. Trà
 
Những người uống 5 cốc trà đen mỗi ngày, trong 2 tuần đã có nồng độ interferon (hoạt chất chống virus, tăng cường miễn dịch) trong máu cao gấp 10 lần so với những người không uống, đồng nghĩa với khả năng kháng bệnh của họ tốt hơn so với người bình thường. Đây là kết quả nghiên cứu của đại học Harvard.
 
5. Dưa hấu:

Ngoài tác dụng bổ sung nước và giúp cơ thể lấy lại sức sống, dưa hấu còn chứa chất chống oxy hóa rất tốt, là chất glutathione. Chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch giúp chống nhiễm trùng. Glutathione được tìm thấy nhiều ở phần  dưa hấu gần vỏ.

 6. Bắp cải:

Bắp cải là một nguồn chứa glutathione phong phú khác. Bắp cải còn rất dễ ăn và rẻ. Bạn hãy cố gắng cho nhiều loại bắp cải (bắp cải xanh, cải tím, cải thảo,v.v) vào súp và hầm lên để tăng thêm lượng chất oxy hóa có thể hấp thụ được, và tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn. 

7. Hạnh nhân:

Một nắm hạnh nhân có thể giúp hệ miễn dịch tránh khỏi các ảnh hưởng của stress. Một nắm hạnh nhân mỗi ngày đã chứa 50% nhu cầu hằng ngày  vitamin E , vì thế chúng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Chúng còn chứa riboflavin và niacin, 2 loại vitamin B giúp bạn vượt khỏi các ảnh hưởng của stress. 

Chỉnh sửa website một cách dễ dàng.

Hãy click vào biểu tượng bút chì để mở danh sách các chức năng.

Bạn có thể thêm, sửa, xóa các phần tử của trang web như các biểu mẫu, bảng, hình ảnh... Bạn cũng có thể chỉnh sửa một phần từ bằng cách click vào phần tử đó.

Bạn có thể dễ dàng thay đổi vị trí các phần tử bằng các thao tác kéo thả rất đơn giản.

Hãy thiết kế website của bạn!

Trước tiên, bạn hãy chọn một mẫu website có sẵn trong tab [Layout]. Sau khi đã chọn được mẫu website ưng ý, bạn có thể dùng tab [Style] để tùy biến font chữ, màu sắc, background... cho phù hợp với thiết kế của bạn.

Thay đổi ảnh banner và tiêu đề cho website.

Bạn có thể chọn các ảnh có sẵn trong [Photo Gallery] hoặc tự upload ảnh lên website, chỉnh sửa nội dung tiêu đề...

Bạn cũng có thể tạo logo hoặc chỉnh sửa tiêu đề của website ở logo.

Bạn có thể dễ dàng thêm, sửa, xóa, ẩn hiện các trang của website bằng chức năng "Edit Navigation".